Kịp thời nắm, xử lý tình huống tư tưởng nảy sinh

15:58 - Thứ Năm, 22/09/2022 Lượt xem: 5945 In bài viết

Trung đoàn 18 (Sư đoàn 325, Quân đoàn 2) thực hiện nhiệm vụ trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Với đặc điểm quân số đông, cán bộ, chiến sĩ đa dạng về thành phần, dân tộc, tôn giáo, nhưng thời gian qua trung đoàn có nhiều biện pháp hiệu quả trong nắm, quản lý tư tưởng, kịp thời nhận biết các dấu hiệu và giải quyết những vấn đề nảy sinh của bộ đội.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 18 tham gia tọa đàm xử lý những tình huống tư tưởng nảy sinh trong đơn vị.

Buổi tọa đàm nghiên cứu, quán triệt, thực hiện tài liệu của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về “Dấu hiệu nhận biết các nhóm hành vi vi phạm kỷ luật, mất an toàn, tâm lý bất thường và gợi ý biện pháp xử lý của cán bộ cơ sở đối với những tình huống tư tưởng có thể nảy sinh” được Tiểu đoàn 8 tiến hành sôi nổi, hiệu quả với những câu chuyện từ chính hoạt động thực tiễn của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Câu chuyện mà Thượng úy Lê Minh Đức, Phó đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 8 kể: “Năm 2020, tôi tham gia huấn luyện tân binh, Binh nhất Nguyễn Văn Dương (quê ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) thường ngày rất hòa đồng, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ. Rồi đột nhiên, đồng chí Dương có những biểu hiện bất thường, ít nói, đêm không ngủ, hay ngồi thẫn thờ, mất tập trung. Lý do, đó là bác ruột của Dương mất, bởi từ nhỏ Dương đã sống với bác ruột, vì bố mẹ đi làm ăn xa ít về nhà. Đại đội trực tiếp động viên và đề nghị cấp trên giải quyết tranh thủ để đồng chí Dương cùng cán bộ đại đội về thắp hương cho bác. Từ sự quan tâm của đơn vị đã tạo được sự tin tưởng của Dương đối với đồng chí, đồng đội, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thượng úy Lê Minh Đức tâm sự: “Qua câu chuyện trên, tôi thấy rằng việc nắm bắt tư tưởng kịp thời của chiến sĩ và đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm rất quan trọng do diễn biến tư tưởng diễn ra nhanh và phức tạp. Nếu cán bộ không sâu sát, gần gũi bộ đội thì có thể sẽ xảy ra những vụ việc đáng tiếc, gây hệ lụy đến cả đơn vị và gia đình”.

Buổi tọa đàm ở Tiểu đoàn 8 chỉ là một trong nhiều biện pháp trong nắm, quản lý tư tưởng bộ đội hiệu quả ở Trung đoàn 18 thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Khuê, Chính ủy Trung đoàn 18 nói: “Đơn vị thường xuyên quan tâm chú trọng khâu dự báo, nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng; từ đó, tiến hành đánh giá, phân loại tư tưởng quân nhân chặt chẽ, có chất lượng. Đối với cán bộ trẻ, cán bộ mới ra trường, đơn vị chủ động nắm bắt tình hình, động viên, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản trong quản lý, chỉ huy bộ đội, đặc biệt là phương pháp nắm bắt, giải quyết tư tưởng nảy sinh trong đơn vị”.

Bên cạnh đó, chúng tôi được biết, các phân đội trong trung đoàn tập trung nâng cao chất lượng thực hiện Ngày Pháp luật hằng tháng; sinh hoạt tổ 3 người, tổ chiến sĩ bảo vệ, tổ tư vấn tâm lý-pháp luật, đặc biệt là phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cấp tiểu đội-những người hằng ngày, hằng giờ cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện với chiến sĩ. Trung sĩ Giáp Văn Duy, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8, Trung đội 6, Đại đội 6, Tiểu đoàn 8 cho biết: “Được sự hướng dẫn của cấp trên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, tiểu đội, tôi thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý anh em trong tiểu đội, kết hợp nắm trực tiếp và nắm qua các cử chỉ hành động hằng ngày hoặc khi đồng đội có dấu hiệu tâm lý bất thường... thì tôi gặp gỡ động viên, đồng thời báo cáo với Trung đội trưởng”.

Với những quân nhân có chất lượng hoàn thành nhiệm vụ thấp, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật hạn chế, có vấn đề trong quan hệ gia đình, xã hội... các trung đội, đại đội trong toàn trung đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phân công cán bộ theo dõi kèm cặp, gắn trách nhiệm của cán bộ chủ trì với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của quân nhân được phân công theo dõi, giúp đỡ.

Mặt khác, các đại đội, tiểu đoàn đã thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động của nhóm Zalo gia đình sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chung và giáo dục riêng, chú trọng quân nhân cá biệt, quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hằng tuần, tổ chức bình xét, biểu dương trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ, bảng tin... Phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn thanh niên, hội đồng quân nhân trong đối thoại dân chủ, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ sau những giờ huấn luyện căng thẳng.

“Bằng những biện pháp thiết thực, hiệu quả trên, kết quả đạt được là toàn đơn vị có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác nắm, quản lý tư tưởng bộ đội. Tình hình đơn vị ổn định, cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng công tác, xác định tốt quyết tâm, tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, mối quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới được giải quyết hài hòa, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”-Trung tá Lê Hồng Bính, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 18 phấn khởi chia sẻ.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top